Trang chủ
|
Giới thiệu
|
Tin tức
|
Tour Caravan
|
Tour campuchia
|
Các Tour Khác
|
Tour mới nhất
|
Dịch vụ
|
Liên hệ
Add: #281, Sihanouk Blvd | Veal Vong | 7 Makara Phnom Penh | Kingdom of Cambodia | Email: nyyong@angkorcaravan.com, congkhanh_caravan@yahoo.com
HP: +855 97 550 3322 (Mr. Ny Yong), +855 966661838 (Ms.Minh), +855 89559797 (Mr. Piseth)
Những điều chưa biết về Cambodia 5 :Khu đền BANTEAY CHMAR
Vượt hơn 150km từ Siem Reap theo quốc lộ 6 lên Sisophon thuộc tỉnh Banteay Meanchay, rồi theo một lối mòn ngược lên biên giới phía bắc để tìm đường qua Svai Chek, Thmar Pouk đến ngôi đền Banteay Chhmar, những cánh rừng già sừng sững hai bên lối mòn, những ngôi nhà nghèo nàn ẩn hiện thấp thoáng qua những hàng cây thốt nốt, những địa danh, cảnh vật làm tôi gợi nhớ về gần 20 năm trước. Vào năm 1988, tôi đã từng sống với những người lính tình nguyện VN giúp bạn tại cánh rừng biên giới Thmar Pouk. Ngày ấy, theo chân những người lính tình nguyện đi khắp các cánh rừng, tôi chưa từng được nghe nói về sự tồn tại của một ngôi đền cổ trong khu vực này, nhưng những người Campuchia ngày ấy luôn kể về những kho báu của vua chúa ngày xưa chôn giấu trong khu rừng. Vậy mà bây giờ trước mắt tôi là một ngôi đền sừng sững mang dáng dấp của kỳ quan Angkor Wat ẩn mình trong khu rừng Thmar Pouk. Các nhà sư trẻ bên những phù điêu trên tường thành Banteay Chhmar kể lại những chiến công của nhà vua Jayavarman VII. Sử cổ Khơme chép: Tuy chỉ là đền thờ của con trai, nhưng quốc vương Jayavarman VII đã huy động hàng vạn nô lệ và hàng trăm làng mạc quanh vùng để xây cất ngôi đền Banteay Chhmar theo đúng nguyên mẫu đền Angkor Wat ở Siem Reap. Hầu như tất cả thợ đá, nhà điêu khắc đều đã bỏ mạng sau khi dựng nên ngôi đền. Về sau, khi vua Jayavarman VII băng hà, tất cả các tượng vua dựng nên đều không có hai cánh tay, đó là thông điệp của những nhà điêu khắc hậu thế: các đền đài, tượng đá đều gây ra chiến tranh và tổn thất đối với muôn dân.

Banteay Chhmar là một quần thể kiến trúc đền tháp lớn thuộc tỉnh Banteay Meanchey, ở Tây Bắc Campuchia, gần biên giới Thái Lan.

Đền nằm sâu hun hút trong một khu rừng Thmar Pouk rậm rạp, đến năm 2004 mới được phát hiện. Ngôi đền mang dáng dấp của đền Angkor Wat được quốc vương Jayavarman VII (1181-1219) dựng nên từ thế kỷ thứ 12. Vị quốc vương này cho xây ngôi đền để thờ Phật, nhưng thật ra đó là ngôi đền thờ người con trai yêu dấu của ông đã tử trận trong cuộc chiến chống lại quân Champa. Jayavarman VII luôn xem mình như Phật và thần thánh hóa các thành viên trong dòng họ như Phật. Điển hình cho việc tự xem mình là Phật là công trình Bayon, do đó trong suốt thời gian trị vì gần 50 năm, những ngôi đền vĩ đại thờ những thành viên gia tộc của vua như những vị Phật đã được dựng lên khắp nơi.

Đền Banteay Chhmar rộng 4,6km2, vòng thành với hào nước bao quanh có chiều ngang 1.000m và chiều dài 1.300m. Bao quanh ngôi đền là tám ngôi đền nhỏ đã hư hại nhiều theo thời gian. Nhưng ở bức phù điêu cổng chính tường thành, vẫn còn nét khắc đá hoành tráng về những trận lục, thủy chiến với quân đội Champa. Tại mảng phù điêu bên trái tường thành vẫn còn chân dung quốc vương Jayavarman VII cùng con trai xông trận, và với trận thủy chiến đại phá quân Champa cũng đã mở ra sự tích đua ghe ngo của người Khơme. Bên trong đền, các dãy hành lang đã đổ sụp tạo ra những đường hầm sâu dưới lòng đất. Ngôi đền tháp cao ở giữa vẫn còn mang dáng dấp uy nghi của nó, nhưng bức tượng hoàng tử con vua đã biến mất không biết từ khi nào.

Sự đấu tranh về tôn giáo giữa v vua trước và v vua sau đã khiến cho hầu hết các công trình xây dựng thời Angkor đã không còn nguyên vẹn. Nếu như vị vua triều đại trước thờ Phật giáo thì vị vua sau thờ Ấn Giáo đã cho đập bỏ toàn bộ các tượng Phật thờ trước đó. Tại đền Banteay Chhmar, trên tường thành, trên các tháp, bệ thờ, những bức tượng Phật đã bị tháo gỡ. Cũng giống như số phận của những ngôi đền Phật giáo khác, sau khi Jayavarman VII băng hà, các vị vua sau này không theo đạo Phật nữa nên đã cho tháo gỡ toàn bộ hàng ngàn bức tượng Phật của ngôi đền này. Bên trong con đường hầm vốn là dãy hành lang bên phải của đền còn một bi ký bằng chữ Khơme cổ, nội dung ca ngợi chiến tích của các tướng theo phò hoàng tử đánh Champa và bốn vị tướng tử trận đều được dựng tượng đá thờ ở bốn góc đền. Các tượng đá giờ đây cũng không còn tồn tại.

Di tích không được nhiều du khách tham quan do một phần quá xa xôi cộng với ngôi đền bị tàn phá và bị chìm vào rừng sâu, khu vực đền đầy rẫy bom mìn và lại nằm trong khu vực nhạy cảm: vùng đệm biên giới với Thái Lan nên hầu như chỉ dành cho du khách ba lô và đi môtô tham quan di tích này. 

Banteay Chhmar được mở cửa đón khách vào năm 2007 sau khi khu vực này đã được dọn sạch mìn, ngăn chặn hẳn việc cướp phá ngôi đền vào những năm 90.  

NGÔI ĐỀN ĐƯỢC TÔN TẠO SAU 800 NĂM

Một năm sau đó, Quỹ Dĩ sản Toàn cầu có trụ sở ở California bắt đầu làm việc với Bộ Văn hóa Campuchia đã làm sống lại di tích đã bị bỏ hoang phế trong rừng trong suốt 800 năm qua.

Ngôi đền Banteay Chhmar được ví như Angkor Wat thứ hai vì giống nhau về kích thước nhưng đã đóng băng về thời gian, được để dành để khai thác du lịch. Trong năm 2011, Angkor đã tiếp đón khoảng 7.000 du khách/ một ngày trong khi ngôi đền song sinh Banteay Chhmar chỉ đón tiếp được 2 du khách/một ngày.

Những ngôi tháp, những bức phù điêu đầy ấn tượng, những gian thờ tối tăm của ngôi đền Banteay Chhmar đã khiến cho nó bắt kịp sự nổi tiếng của ngôi đền song sinh Angkor Wat. Điều gì đã kiến cho Jayavarman VII, được xem như là vị vua vĩ đại nhất của Angkor dựng ngôi đền Phật giáo ở nơi xa xôi này, cách kinh đô của ngài ở Angkor khoảng 170km và là một nơi khô và hoang vắng nhất ở Campuchia. Đây là một trong những điều bí ẩn vẫn chưa lý giải được.

Khoảng ¾ số phù điêu mà khó có thể được nhìn thấy ở các ngôi đền Angkor khác đã đổ xuống hay đã bị cướp phá. Những phù điêu đáng chú ý nhất là 8 tấm mô phỏng Avalokiteshvara, một hiện thân của Đức Phật; những tên trộm đã cắt 4 tấm bằng búa khoan, tuồn lậu qua đất nước Thái Lan gần bên, hai tấm được khôi phục và còn hai tấm kia được giữ ở ngôi đền. Một tấm phù điêu khác mô phỏng một nhân vật được cho là Jayavarman VII dẫn các đội quận của mình vào chiến trường. Tác phẩm bằng đá thể hiện những con voi chiến, những người lính cùng với gươm giáo và những con cá sấu ăn người chết.

Ông Sanday, người đã có kinh nghiệm trùng tu Angkor Wat, đã làm việc ở Banteay Chhmar trong hai năm cho biết “thiên nhiên và thời gian đã chỉ ra thủ phạm; mái vòm bảo vệ tấm phù điêu dài 98 phút Anh (1 phút = 0,3048m) đã sụp đổ, phơi bức tường cho gió mưa, qua thời gian nước mưa thấm xuống làm trôi rửa khối xây và làm nền móng long ra. Áp lực từ sức nặng bên trên đã làm lung lay các đoạn tường hoặc đã làm cho bức tường nghiêng”.   

Để trợ giúp trong việc tái dựng lại 34 tháp của ngôi đền, hai chuyên gia tin học Campuchia sử dụng hình ảnh 3 chiều.

Ông Sanday cho biết “700 khối đá từ tháp được dời chuyển hoặc được tập hợp lại từ nơi chúng đổ xuống, mỗi khối đã được chụp-quay từ mỗi góc vì giống như dấu tay của con người, chẳng có hai khối đá nào giống nhau hoàn toàn. Vì thế một phần mềm để thông qua lần cuối cùng nên được thực hiện để gắn tất cả các khối đá thành một khối liên kết nguyên gốc sau khi chúng được sửa chữa”.

Ông nói thêm  “chúng tôi hy vọng chỉ với bấm nút tất cả khối đá sẽ nhảy vào vị trí của chúng để giải quyết những gì mà chúng ta gọi là “trò chơi đố ô chữ của John”.  “Khi một khối đá gốc mất đi hay sửa chữa trước đó, một khối đá gốc khác trong khu di tích có thể được sử dụng hoặc nếu cần thiết sẽ chèn vào một khối đá mới. Triết lý của tôi là phải bảo tồn và hiện diện lại các công trình kiến trúc như tôi đã tìm thấy chúng cho các thế hệ tương lai mà không làm sai lệch lịch sử của chúng, để người dân luôn suy nghĩ điều gì đã xảy ra ở đó”.

Banteay Chhmar chỉ có sự im lặng của rừng già, thi thoảng bị phá vỡ bởi tiếng cầu kinh của các vị sư qua loa phát thanh từ những ngôi đền của một thị trấn gần đó. Banteay Chhmar không có nhiều tuyến đường đi bọ bởi vì không có nhiều không gian để đi. Thành phố cổ ngày nay bị hư hại nhiều. Khi di chuyển xung quanh, bạn sẽ phải trèo qua những bức tường đổ nát, các mái vòm vỡ hoặc những khuôn mặt người to lớn đang như sắp sửa sụp đổ.

Và một trong những vấn đề, những cũng là sự ngạc nhiên, ở đây đó là nền móng. Khi các nhà khảo cổ học tới đây khảo sát, họ phát hiện ra rằng tất cả được xây dựng trên một nền móng bằng cát cô đặc. Chính nền móng này đã khiến cho Banteay Chhmar dễ bị xói mòn và rửa trôi. Những yếu tố này cộng thêm sự bành trướng của các dễ cây đã khiến cho Banteay Chhmar càng thêm mong manh.

Nhưng dù có đổ vỡ thế nào, vẫn không khó nhận ra nó là một tuyệt phẩm kiến trúc của đế chế Khmer ngày xưa.

Khu phức hợp đền thờ của Banteay Chhmar (Vé tham quan 5 USD) được xây dựng bởi vị vua quyền lực của Campuchia chịu trách nhiệm đánh bại người Chăm, trong khi những người khác cho rằng nó được làm như là một ngôi đền tang lễ cho bà ngoại của nhà vua.

Nguyên được bao bọc bởi một bức tường dài 9km, ngôi đền nằm một trong những khối đá lớn nhất và ấn tượng nhất tu viện Phật giáo của thời kỳ Angkor. Ngày nay, nó là một trong số ít những ngôi đền để tính năng, phong cách Bayon bí ẩn gương mặt của Quán Thế Âm, với bí ẩn và nổi tiếng thế giới - nụ cười huyền bí.

Phía đông của ngôi đền, một bức phù điêu rất lớn trên một bức tường mô tả một phần sự lật đổ của cuộc chiến tranh hải quân giữa các người Khmer (bên trái) và các người Chàm (bên phải), với người chết - một số được ăn thịt cá sấu phía dưới. Phía nam (bên trái) là những cảnh chiến tranh đất với bộ binh và voi. Có võ hơn phù điêu theo bên ngoài các bức tường phía nam của ngôi đền.

Bộ sưu tập lớn là một mớ lộn xộn của các khối đá sa thạch hư hại, mặc dù ở những nơi khác một giao nhau vài hình ảnh đã chịu đựng sự tàn phá của thời gian, như là có một số chữ khắc gần như ẩn thế kỷ 12. Tất cả các Apsaras còn lại (nymphs) đã bị chặt đầu của bọn trộm cướp.

Banteay Chhmar xứng đáng nổi tiếng về chạm khắc phức tạp của nó, bao gồm cả những cảnh của cuộc sống hàng ngày trong thời kỳ Angkor tương tự như những người ở Bayon. Độc đáo để Banteay Chhmar là một chuỗi tám nhiều vũ công Avalokiteshvaras bên ngoài của phần phía nam thành lũy phía tây của ngôi đền, nhưng sáu trong số này đã bị tấn công và chở bằng xe tải vào Thái Lan trong một hành động trắng trợn cướp bóc vào năm 1998. Tuy nhiên, một số trong chúng vẫn còn một với 22 cánh tay, khác với 32 rất ngoạn mục.

 

Cập nhập ngày: 3/6/2014
Hỗ trợ trực tuyến 
Mr. Ny Yong - Tour Manager
Ms. Minh - Sale Manager
Mr. PiSeth - Operater
Dịch vụ du lich 
Tin tức sự kiện 
Trong làng đua xe thể thao 4 bánh, F1 được coi là đỉnh cao danh vọng thì MotoGP cũ...
Hình ảnh CARAVAN ANGKOR TOURS
Câu lạc bộ Việt Nam Team thực hiện chuyến du xuân đầu năm 2015 với hành trình xuyê...
Đoàn siêu xe của Vietnam Team xuất ngoại đầu năm